คำ ถามที่เกี่ยวข้อง ถ้าหากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีนโยบายนำ E-book มาใช้ในการเรียนการสอน ท่านคิดว่าจะตอบคำถามต่อไปนี้ได้หรือไม่อย่างไร

10:06 Edit This 0 Comments »
คำถาม ถ้าหากเราจะใช้ ICT ในการส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษจะมีวิธีการกลยุทธ์ โครงการอย่างไร และท่านคิดอย่างไรว่ากลยุทธ์ โครงการดังกล่าวที่ท่านเสนอจะเหมาะสมกับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทั้งนี้ ให้ระบบขั้นตอนวิธีการที่จะได้มาซึ่งกลยุทธ์และโครงการที่ท่านนำเสนอ
: จัดให้มีการเรียนการสอนโดยใช้สื่อต่างๆ เข้ามาช่วยการใช้ E- learning เข้ามาช่วยในการสอนหรือไม่ก็ใช้ vedio streaming เป็นสื่อในการสอนอีกรูปแบบหนึ่งเพื่อให้นักศึกษาคนที่สนใจในการเรียนภาษาอังกฤษได้เรียนรู้กันโดยผ่านเครือข่าย Internet และเพื่อประหยัดเวลาในการเดินมาเรียนและประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆอีกด้วย ข้อดีอีกรูปแบบหนึ่งเมื่อเราจักทำเว็บ E-learning ขึ้นมาเราจะทราบได้ว่าจำนวนผู้เข้าชมมีเท่าไหร่ใช้เวลานานเท่าไหร่ในการเรียนและสามารถที่จะทราบความรู้ที่ผู้เรียนผ่าน vedio streaming มีความก้าวหน้ามากเท่าไหร่โดยใช้วิธีการทำแบบทดสอบหรือทำข้อสอบออนไลน์ จะช่วยให้ผู้เรียนไม่กดดันและมีสมาธิในการเรียนมากยิ่งขึ้น


คำถามที่เกี่ยวข้อง ถ้าหากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีนโยบายนำ E-book มาใช้ในการเรียนการสอน ท่านคิดว่าจะตอบคำถามต่อไปนี้ได้หรือไม่อย่างไร

(1) มหาวิทยาลัยควรจะมีกลยุทธ์และวิธีการอย่างไรในการที่จะให้นักศึกษาและอาจารย์ได้รับทราบข้อดีและข้อเสียของการใช้ E-book ในการเรียนการสอน

: ควรเปิดตัวนโยบายนี้อย่างเป็นทางการ เช่น จัดงานเปิดตัวนโยบายนำ E-book มาใช้ในการเรียนการสอน หรือไม่ก็ติดป้ายประกาศ และวิธีการอีกอย่างคือ Upload ข้อมูลขึ้นหน้าเว็บมหาลัย
(2) ถ้าหากว่าท่านได้รับการเลือกเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ E-book ท่านคิดว่าจะได้อย่างไรถึงจะสามารถทำให้มียอดขายจำนวนมากที่สุด
- มีการโฆษณา เปิดตัวหรือไม่ก็แจกฟรีไปจำนวนหนึ่งให้รู้กันว่าอุปกรณ์ของเราประสิทธิภาพจริง
- จัดกิจกรรมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานอาจมีการแจกอุปกรณ์ให้เฉพาะผู้เข้าร่วมโดยมีจำนวนจำกัด เมื่อมีการใช้งานในที่อื่นเมื่อมีผู้พบเห็นอุปกรณ์ของเราและสนใจจะทำให้มีการกระจายของสินค้าได้มากขึ้น

สุริยันจันทรคืออะไร

18:06 Edit This 0 Comments »
สุริยัน จะเป็นโอเพ่นซอร์สสำหรับการใช้งานในระดับองค์กร ประกอบด้วยชุดซอฟต์แวร์ควบคุมเซิร์ฟเวอร์ อีเมล ฯลฯ
Suriyan เป็นซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการที่สามารถใช้งานได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป
เป็นทางเลือกในการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ต้องการความประหยัด มีความปลออดภัยสามารถใช้งานได้อย่างยั่งยืน โดย
SIPA เห็นว่าการที่ประชากรในชาติจะต้องใช้ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการที่เป็น ซอฟต์แวร์เชิงพานิชนั้น
นอกจากจะสิ้นเปลืองและไม่ปลอดภัยแล้ว เราจะไม่สามารถใช้งานได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย ทาง SIPA
จึงพัฒนาระบบปฏิบัติการ Suriyan ที่เป็นระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์สทั้งระบบขึ้นมา
* Suriyan ปลอดภัยจากไวรัส
* Suriyan ไม่มีค่าลิขสิทธิ์การใช้งาน
* Suriyan สามารถคัดลอกและแจกจ่ายได้
* Suriyan เป็นระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์ส
* Suriyan มีโปรแกรมให้เลือกใช้กว่า 4,000 โปรแกรม

Suriyan ไม่มีค่าลิขสิทธิ์การใช้งาน เพราะ สนับสนุนโดย SIPA
Suriyan สามารถคัดลอกและแจกจ่ายได้ ไม่มีปัญหาด้านละเมิดลิขสิทธ์ กว่าจะได้แผ่น OS Suriyan ที่ไรท์เอง ต้องเสีย CD ไปหลายแผ่นเลย ToT
Suriyan เป็นระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์ส สามารถนำไปพัฒนาต่อได้ไม่จำกัด ถ้าคนไทยมาใช่เยอะๆก็ต้องมีการพัฒนาต่อ
Suriyan มีโปรแกรมให้เลือกใช้กว่า 4,000 โปรแกรม ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรี จริงๆน่าจะมากกว่า 4.000 โปรแกรม เพราะมีการพัฒนาทั่วโลก
Suriyan ปลอดภัยจากไวรัส ประหยัดค่าซอฟแวร์แอนตี้ไวรัส ส่วนตัวผม ใช้ร่มแดงลิขสิทธิ ใช้งานดีครับ แต่ถ้า OS Suriyan ไม่มีไวรัสจริงเลยอยากลองดูให้ใช้งานและเตรียมจะให้ทดลองใช้กันได้ในอีกไม่นาน


Chantra ซีดีรวมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สสำหรับระบบปฏิบัติการตระกูล Windows
เป็นโครงการของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA)
ซึ่งจุดประสงค์หลัก คือ ต้องการเผยแพร่ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ให้บุคคลทั่วไปรู้จักภายในแผ่นซีดี
Chantra เวอร์ชั่นล่าสุดนี้ประกอบไปด้วย โปรแกรมที่เป็นโอเพนซอร์สทั้งหมด 29 โปรแกรม
โดยแยกออกเป็นหมวดหมู่ได้ทั้งหมด 8 หมวดหมู่ ดังนี้
1. Office
2. ineternet
3. Utilities
4. Education
5. Web development
6. Multimedia
7. Graphics
8. Entertainment

SIPA ผลิตโปรแกรม เอนิเมชั่นชื่อว่าอะไร

18:03 Edit This 0 Comments »
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศ เพื่อผลักดันให้เกิดการส่งออกในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ มีนโยบายจัดโครงการ SIPA Animation Contest 2009มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทางด้านแอนิเมชั่น รวมทั้งผู้ที่สนใจในการทำธุรกิจทางด้านนี้
ได้ผลิตผลงานที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดอุตสาหกรรม ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล อันจะมีผลให้มีการพัฒนาผลงานทางด้านนี้เพิ่มมากขึ้นและหลากหลาย
ทั้งนี้สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จึงจัดให้มีการแข่งขันเพื่อชิงทุนสนับสนุนการผลิต
ผลงานทางด้านแอนิเมชั่น
ประเภทการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่
1. Animation Pre school:เป็น Animation สำหรับกลุ่มเด็กอนุบาล จนถึง ประถมศึกษาตอนต้น
2. Animation For Teen:เป็น Animation สำหรับกลุ่มประถมศึกษาตอนปลายเป็นต้นไป
3. Character Design
4. e-Learning

นอกจากนี้ SIPA ไม่ได้ผลิตแค่โปรแกรมเอนนิเมชั่นเพียงอย่างเดียวยังผลืตสือที่เป็นเอนิเมชั่นอีกด้วย
ในงาน MICT สร้างคนสร้างชาติ16 ธ.ค. 2552
SIPA ได้จัดนี้แล้วในงานจะประกอบด้วยโซนแต่โซนของ Animation ชื่อว่า
Mini Theater แอนิเมชั่นซี่รี่ส์
หนังพิเศษ เปิดตัวหนังแอนิเมชั่นเทิดพระเกียรติ 82 พรรษา
ฝนหลวง
ของขวัญจากพ่อ
ไบโอดีเซล
ภาพยนตร์แอนิเมชั่นจากผู้ประกอบการ
1.เพื่อนซี้ ผีเพี้ยน 4 ตอน (IMD)
2.ป่วนตำนวนนิทานอีสป 4 ตอน (IMD)
3.พระมหาชนก 4 ตอน (IMD)
4.ด๊อกกาดู๊ป 4 ตอน (Homerun)
5.โฟร์แองจี้ เทอม 3 4 ตอน (Homerun)
6.ฟรุ๊ตตี้ เมืองผลไม้มหัศจรรย์ 5 ชุด ชุดละ 55 นาที
7.ปังปอนด์ 1 ตอน (วิธิตา)
8.มโหสถ 1 ตอน (วิธิตา)
9.สโนว์บอล 1 ตอน (วิธิตา)
10.เบนซ์ โบ๊ท ผจญภัย 4 ตอน (แก็ก อินเตอร์เนชั่นแนล

เว็บไชต์สอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ฟรี

17:54 Edit This 0 Comments »
1. "เก่งอังกฤษ พิชิตความเครียด" ที่เว็บนี้http://intereladsd.blogspot.com/2007/05/190.html
2. http://www.tookaa.com
3. 3. http://www.bbc.co.uk/thai/ บทเรียนสอนภาษาอังกฤษชุดความรู้ทางธุรกิจ, ฟังรายการบีบีซี
4. http://www.geocities.com/is42c108/indexT.html/ อี-ออน เน็ต รวมความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ และรวมข้อมูลต่างๆ สำหรับการเรียนผ่านอินเทอร์เน็ต
5. . http://www.royin.go.th/th/home/index.php หลักเกณฑ์การเขียนคำทับศัพท์ อังกฤษ ไปเป็นภาษาไทย ของราชบัณฑิตยสถาน
6. . http://www.geocities.com/tathisri/contents.html เรียนภาษาอังกฤษกับอาจารย์อธิศรี แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ ทั้งการอ่าน การเขียน ไวยากรณ์ คำศัพท์
7 ภาษอังกฤษระดับมัธยม
8. http://www.chaichan.com/sipa/index.htm
9. http://www.chaichan.com/wan21_Jan/english.html
10. เรื่อง Tenses: http://www.chaichan.com/brush_up/web/rebuild.htm
11. http://www.chaichan.com/e026/index.htm
12. http://www.chaichan.com/review/indexreview.htm
13. การทักทาย และการเข้าคิว: http://www.chaichan.com/culture/menu.htm

2.please go to http://msrivirat.blogspot.com/2009/10/blog-post.html.

19:09 Edit This 0 Comments »
เมื่ออ่านบททความนี้แล้วผู้เขียนมีความคิดเห็นว่า
การดำเนินชีวิตท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคโลกาภิวัตน์นั้น “การปรับตัว” เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถยืนหยัดอยู่ได้
แม้บางครั้งจะต้องแลกด้วยบางสิ่งบางอย่างที่คุณไม่อยากจะสูญเสีย แต่หากคิดแล้วคุ้มค่าที่จะแลกหรือคุ้มที่จะเสี่ยง ก็ยังดีกว่าดื้อรั้นแล้วทุกอย่างพังในที่สุด
สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้อยากจะแนะนำผู้ประกอบการรายนี้ว่าถ้าคุณคิดที่เอาอาชีพททีคุณทำอยู่ทุกวันนี้เป้นอาชีพที่คุณจะทำจนหมดสิ้นลมหายใจ
โปรดให้คุณคิดไว้เลยว่า คุณควรทที่จะปรับกิจการของคุณให้เข้าการสถานการณ์ต่างๆ ไม่ว่าะเป็นพื้นที่ของทางงร้าน การจัดวางข้างของ เพื่อความสะดวก
และกาารเลือกซื้อสินค้าของลูกค้า ควรจะมีการบูรณาการเพื่อให้เท่าทันคู่แข่งทื่มีความมั่นคงไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของร้านและการจัดวางสินค้า

1. Klowledge is knowing a fact.Wisdom is knowing what to do with that fact.So,please explain how to differ anong Klowledge, Wisdom and Vision.

18:45 Edit This 0 Comments »
ข้อแตกต่างของ Knowledge ,Wisdom and Vision

คำว่า Knowledge ในภาษาอังกฤษทั่วไปหมายถึง ความรู้หรือองค์ความรู้
คำว่า Wisdom ในภาษาอังกฤษทั่วไปหมายถึง ปัญญา
คำว่า Vision ในภาษาอังกฤษทั่วไปหมายถึง วิสัยทัศน์
ซึ่ง 3 คำนี้ มีความสัมพันธ์กันไม่ได้มีความหมาแตกต่างกันอ่างสิ้นเชิงมากนักการที่จะเป็นผู้บริการองค์กรได้นั้นเราต้องอาศัยคำ 3 คำนี้โดยผุ้เขียนจะยกตัวอย่างความสัมพันธ์และความแตกต่างของ 3 คำนี้ให้ท่านผู้อ่านได้ใช้วิจารณญาณในการทำความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น
Knowledge (องค์ความรู้) คือ สิ่งที่เรีนรู้จากสิ่งต่างๆ ประสบการณ์ การจัดการความคิด การมองโลกการสังเกต สิ่งที่ตนศึกษา ค้นคว้า และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่ง Knowledge ในที่นี้ได้เสนอแนวคิดเกี่นวกับองค์ความรู้ในระดับต่างๆโดยพิจารณาความรู้จากขั้นต่ำไปหาความรู้ในระดับสูงสุดได้แจกแจงรายละเอียดไว้ดังนี้
1.ความรู้ (Knowledge) หมายถึง การเรียนรู้ที่เน้นถึงการจำและการระลึกได้ถึงความคิด วัตถุ และปรากฏการณ์ต่าง ๆ
ซึ่งเป็นความจำที่เริ่มจากสิ่งง่าย ๆ ที่เป็นอิสระแก่กัน ไปจนถึงความจำในสิ่งที่ยุ่งยากซับซ้อนและมีความสัมพันธ์ระหว่างกัน
2. ความเข้าใจหรือความคิดรวบยอด (Comprehension) เป็นความสามารถทางสติปัญญาในการขยายความรู้
ความจำ ให้กว้างออกไปจากเดิมอย่างสมเหตุสมผล การแสดงพฤติกรรมเมื่อเผชิญกับสื่อความหมาย และความสามารถในการแปลความหมาย การสรุปหรือการขยายความสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
3. การนำไปปรับใช้ (Application) เป็นความสามารถในการนำความรู้ (knowledge)
ความเข้าใจหรือความคิดรวบยอด (comprehension) ในเรื่องใด ๆ ที่มีอยู่เดิม ไปแก้ไขปัญหาที่แปลกใหม่ของเรื่องนั้น
โดยการใช้ความรู้ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีการกับความคิดรวบยอดมาผสมผสานกับความสามารถในการแปลความหมาย การสรุปหรือการขยายความสิ่งนั้น
4. การวิเคราะห์ (Analysis) เป็นความสามารถและทักษะที่สูงกว่าความเข้าใจ และการนำไปปรับใช้ โดยมีลักษณะเป็นการแยกแยะสิ่งที่จะพิจารณาออกเป็นส่วนย่อยที่มีความสัมพันธ์กัน รวมทั้งการสืบค้นความสัมพันธ์ของส่วนต่าง ๆ เพื่อดูว่าส่วนประกอบปลีกย่อยนั้นสามารถเข้ากันได้หรือไม่
5. การสังเคราะห์ (Synthesis) เป็นความสามารถในการรวบรวมส่วนประกอบย่อย ๆ หรือส่วนใหญ่ ๆ
เข้าด้วยกันเพื่อให้เป็นเรื่องราวอันหนึ่งอันเดียวกัน การสังเคราะห์จะมีลักษณะของการเป็นกระบวนการรวบรวมเนื้อหาสาระของเรื่องต่าง ๆ
6. การประเมินผล (Evaluation) เป็นความสามารถในการตัดสินเกี่ยวกับความคิด ค่านิยม ผลงาน คำตอบ วิธีการและเนื้อหาสาระเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่าง
สรุปง่ายความรู้ คือ ความรู้ที่ชัดแจ้งสามารถแสดงออกมาอยู่ไนรูปของ หนังสือ ตำรา หรือเอกสารได้


Wisdom(ปัญญา) มีบทความบทหนึ่งที่ผู้เขีนได้อ่านเจอ "ปัญญาเป็นการเติบโตของจิตสำนึกที่อยู่ภายใน มันไม่ใช่เรื่องความรู้ มันเป็น
เรื่องความสามารถที่จะสงบนิ่งได้ คนที่มีเชาวน์ปัญญาจะไม่ทำอะไรโดยใช้ประสบการณ์จากอดีต เขาจะอยู่กับปัจจุบันเท่านั้น เขาจะไม่ตอบโต้" ซึ่งเมื่อผู้เขียนได้อ่านข้อความดังกล่าวงจึงเกิดความคิดเห็นด้วยกับข้อความข้างต้น "ปัญญา" ในข้อความข้างต้นผู้เขียนขออณุญาติตีความหมายในที่นี้ว่า "ความคิด"การคิดแบบคนฉลาด การคิดแบบแผนโดยภายนอกอาจดุนิ่งเฉย แต่เมื่อได้คิดภายในอาจจะกระทำไปในอีกรูปแบบ
การพัฒนาปัญญา ซึ่งมีความสำคัญสูงสุด เพราะปัญญาเป็นตัวนำทาง และควบคุมพฤติกรรมทั้งหมด คนเราจะมีพฤติกรรมอะไร อย่างไรและแค่ไหน ก็อยู่ที่ว่าจะมีปัญญาชี้นำหรือบอกทางให้เท่าใด และปัญญาเป็นตัวปลดปล่อยจิตใจ ให้ทางออกแก่จิตใจ เช่น เมื่อจิตใจอึดอัดมีปัญหาติดตันอยู่ พอเกิดปัญญารู้ว่าจะทำอย่างไร จิตใจก็โล่งเป็นอิสระได้ การพัฒนาปัญญาเป็นเรื่องกว้างขวาง แยกออกไปได้หลายด้าน และมี หลายขั้นหลายระดับ เช่น
- ปัญญาที่ช่วยให้ดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพประสบความสำเร็จ
- ปัญญาที่ช่วยให้ดำเนินเข้าสุ่วิถีชีวิตที่ถูกต้องดีงาม
- ปัญญาที่ช่วยให้บรรลุจุดหมายสูงสุดของชีวิตที่ดีงาม
สรุปง่ายๆ ปัญญา คือ การประยุกต์ใช้ความรู้ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนา การทำงาน

Vision (วิสัยทัศน์) คือ ภาพสำเร็จที่ดีควรเป็นภาพที่ทุกคนในองค์การและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ “ร่วมกันกำหนดขึ้น”
จนมองเห็นเป็นภาพสำเร็จเดียวกัน เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับและมุ่งมั่นที่จะทำให้วิสัยทัศน์ขององค์การบรรลุผลสำเร็จ ดังนั้นจึงมีคนนิยาม
วิสัทัศน์ไว้ว่า “วิสัยทัศน์ คือ ภาพความสำเร็จที่ต้องการในอนาคตขององค์การ” จากการทดสอบแนวคิดในการจัดทำวิสัยทัศน์ขององค์การธุรกิจหลายแห่งในประเทศไทย
พบว่า องค์ประกอบโดยหลักๆ ของวิสัยทัศน์สามารถแยกออกเป็น 6 ส่วนได้ดังนี้
1. ขอบเขตธุรกิจ ธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต คือธุรกิจอะไร?
2. ตลาด ตลาดตามภูมิศาสตร์ อยู่ที่ใด?
3. ผลิตภัณฑ์และบริการ กลุ่มผลิตภัณฑ์/บริการหลัก คืออะไร?
4. ค่านิยมหลัก ค่านิยมหลักขององค์การ คืออะไร?
5. ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คือใคร?
6. เป้าหมายอันสูงส่ง เป้าหมายในระยะยาวของวิสัยทัศน์ ที่ท้าทาย ดึงดูดใจ และเป็นเลิศ คืออะไร?
สรุปง่ายๆ วิสันทัศน์ คือ คือการมองภาพหรือเหตุการสถานการณ์ในแง่มุมต่างๆ